พิมพ์แคตตาล็อก
งานพิมพ์แคตตาล็อกตามที่เป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง คือสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบาญ รายละเอียดโดยไม่ได้มีความแตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แม้กระนั้นถ้าว่าในปัจจุบันงานพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานเอกสารที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบรวมทั้งอาจจะมีคำบรรยายหรือคำแนะนำสินค้าควบคุมไว้ ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีองค์ประกอบอย่างบทนำและก็สารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในขณะนี้
ก็คืองานเอกสารแคตตาล็อกแบบอย่างแผ่นพับ ฯลฯ
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้องเป็นสิ่งพิมพ์โฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่คนจัดทำ
อยากนำเสนอ โดยจะมีรูปประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อสินค้ารวมทั้งรายละเอียดของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแบ่งประเภทเป็นกลุ่ม
จำพวกผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจำแนกประเภท โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งปวงจะถูก
จัดทำเป็นต้นแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยเป้าประสงค์ด้านการใช้งานของการ
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นเจาะจงแจ่มแจ้งใน
ด้านเนื้อหา ไม่เหมือนกับงานเอกสารประชาสัมพันธ์ชนิดอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาชนิดไหนลงในงานพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
งานพิมพ์นี้ถ้าเกิดเมื่อคนกล่าวถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความคิดทุกคนจำเป็นจะต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าแล้วก็รายละเอียดในทันที
แต่ว่าเนื่องแต่การ
พิมพ์แคตตาล็อกเป็นต้นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมทั้งมีความหนาแล้วก็ขนาดใหญ่
ก็เลยไม่เหมาะสมสำหรับเพื่อการใช้งานจำพวกการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามถนน ก็เลยทำให้มีการทำแผ่นพับที่ระบุประเภทกำหนดเนื้อหา
สินค้า และทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับพวกนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าไม่ถูกต้องตามวิธีการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า ในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจะต้องจัดรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบรายละเอียด หมวดหมู่ รวมทั้งจำนวน
หน้า รวมถึงจำนวนเล่มที่จำต้องผลิต เนื่องจากการแบบการพิมพ์ไม่ต่างอะไรจากหนังสือเพราะเหตุว่าจำนวนเล่มจะต้องมากมายในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับเงินลงทุนสำหรับเพื่อการทำแม่พิมพ์เป็นจำนวนมาก
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยทั่วไปควรจะใช้ขนาดโดยประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางครั้งก็อาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
เล็กน้อย เพราะเหตุว่าถ้าหากขนาดที่แปลกเหลือเกินอาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ว่าที่จำต้องพินิจพิเคราะห์เรื่องความสวยเป็นพิเศษนั่นคือ ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน ยกตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเข้าเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วๆไป จะต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความสนใจจริงๆแล้วก็มีโอกาสบริโภคเท่านั้น อาทิเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาไต่ถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านค้าท่านแล้ว เช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ ต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบกิจการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางเป้าหมายและก็นึกถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนการทำ